fbpx

Tại sao phụ nữ tuổi trung niên dễ bị mất ngủ

Tại sao phụ nữ tuổi trung niên dễ bị mất ngủ

Tháng Ba 30, 2021

Phụ nữ ở tuổi trung niên không chỉ trải qua những khó khăn ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh mà còn gặp phải tình trạng mất ngủ thường xuyên. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của họ.
Có thể nói, giấc ngủ ngon đóng vai trò như nguồn sống của cơ thể con người. Trên thực tế, giấc ngủ cũng là một phần không thể thiếu như việc ăn, uống, hít thở,… Tuy nhiên, hiện nay nhiều chị em tuổi trung niên cảm thấy hoang mang lo lắng khi tình trạng mất ngủ diễn ra thường xuyên. Phụ nữ khó tìm lại được giấc ngủ chất lượng như lúc trước. Vậy tại sao phụ nữ tuổi trung niên dễ bị mất ngủ? Chúng ta sẽ bàn luận về vấn đề này trong bài viết dưới đây!

Dấu hiệu nhận biết tình trạng mất ngủ tuổi trung niên

Nhận biết chứng mất ngủ tuổi trung niên qua các dấu hiệu

Mất ngủ tuổi trung niên là tình trạng diễn ra khá phổ biến. Con số thống kê thực tế đã chỉ ra hầu hết những người gặp chứng mất ngủ đều thuộc độ tuổi trung niên. Những dấu hiệu xảy ra đối với tình trạng mất ngủ tuổi trung niên cũng vô cùng đa dạng. Phụ nữ mất ngủ tuổi trung niên có thể xuất hiện một số triệu chứng sau:
– Phụ nữ tuổi trung niên thường thấy kho chịu, khó đi vào giấc ngủ một cách nhanh chóng
– Tình trạng lo âu, trằn trọc cả đêm không ngủ cũng khiến phụ nữ mất ngủ tuổi trung niên
– Hay bị giật mình, thức giấc vào giữa đêm và khó ngủ lại được
– Thức dậy sớm nhưng cơ thể vẫn mệt mỏi, uể oải và chán chường
– Tình trạng mất ngủ kéo dài khiến cơ thể suy nhược, người xanh cáo, sụt cân nghiêm trọng
– Trí nhớ giảm, mất tập trung, lúc nhớ lúc quên

Nguyên nhân mất ngủ ở tuổi trung niên do đâu?

Sự thay đổi nội tiết tố nữ ở tuổi trung niên

Bước vào giai đoạn tuổi trung niên, phụ nữ sẽ đối mặt với tình trạng mất ngủ kéo dài. Theo thống kê, có khoảng 40% nữ giới bị rối loạn giấc ngủ. Nguyên nhân chính xuất phát từ hoạt động của não bộ, buồng trứng và tuyến yên.

Hormone nội tiết tố nữ suy giảm ảnh hưởng tới giấc ngủ

Phụ nữ mất ngủ tuổi trung niên thường do hormone estrogen, progesterone và testosterone có xu hướng mất cân bằng. Điều này làm ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động của các cơ quan khác. Dẫn đến cơ thể mệt mỏi, khó ngủ và ngủ không đủ giấc.
Thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng do thói quen sống không khoa học

Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt là nhân tố tác động không nhỏ tới các vấn đề liên quan đến tình trạng mất ngủ tuổi trung niên. Phụ nữ trong độ tuổi này thường có xu hướng muốn đơn giản hóa mọi thứ như:
– Lạm dụng đồ anh nhanh
– Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa
– Ngủ trưa hoặc ban ngày quá nhiều, thức khuya cũng dẫn đến tình trạng khó đi vào giấc ngủ, sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.
– Sử dụng các chất kích thích vào ban đêm như cafe, trà,…
– Bữa tối ăn nhiều hoặc sử dụng nhiều thực phẩm khó tiêu cũng là lý do khiến bạn trằn trọc, khó ngủ.
– Ở độ tuổi trung niên, áp lực cuộc sống khiến cơ thể căng thẳng, stress kéo dài
Ảnh hưởng từ các bệnh lý khác
Một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng mất ngủ tuổi trung niên cũng do các bệnh lý liên quan đến vấn đề tuổi tác. Một số căn bệnh như đau nhức xương khớp, huyết áp, tim mạch, đường tiêu hóa… Đây chính là nguyên nhân khiến giấc ngủ bị gián đoạn, những cơn đau khiến chị em thức giấc vào ban đêm.

Phương pháp cải thiện giấc ngủ phụ nữ trung niên

Phương pháp giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng

Để điều trị chứng mất ngủ tuổi trung niên, chị em cần kết hợp nhiều phương pháp lại với nhau để đạt hiệu quả cao hơn. Một số phương pháp đơn giản để thực hiện như:
– Vận động nhẹ nhàng, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực trước khi đi ngủ sẽ giúp vào giấc nhanh hơn
– Thiết kế không gian phòng ngủ thoáng mát, tắt hết điện và điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp
– Không sử dụng các chất kích thích có hại trước khi đi ngủ
– Không sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính điện thoại, ipad quá khuya
– Tạo thói quen thức và ngủ đúng giờ để cơ thể không bị mệt mỏi
Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn câu trả lời tại sao phụ nữ tuổi trung niên thường gặp tình trạng mất ngủ. Hy vọng rằng, đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích, giúp người chị em có những phương pháp điều trị hiệu quả để có một sức khỏe toàn diện.



Bài viết liên quan