Cách hiệu quả để thoát khỏi chứng mất ngủ đêm

Cách hiệu quả để thoát khỏi chứng mất ngủ đêm

Tháng Mười Một 20, 2018

Theo số liệu của Viện Y tế quốc gia Hoa kỳ, 48% số bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ là phụ nữ trung niên. Đồng thời, những phụ nữ bị mất ngủ được ghi nhận là có khả năng mắc các bệnh ung thư, trầm cảm cao hơn....

Trằn trọc – trắng đêm luôn là nỗi khổ không phải của riêng ai khi chị em bước vào giai đoạn tiền mãn kinh!

Nguyên nhân gây nên mất ngủ tiền mãn kinh

Mất ngủ tuổi tiền mãn kinh chỉ là một triệu chứng được biểu hiện ra bên ngoài của cơ thể. Chúng ta có thể chia làm 2 nguyên nhân sau: Bên trong và bên ngoài.

Nguyên nhân bên trong: Do sự sụt giảm estrogen khiến hệ nội tiết tố mất cân bằng nên không còn đảm bảo duy trì các chức năng cơ thể bình thường. Từ đó gây mất ngủ tiền mãn kinh kèm thêm 1 số triệu chứng khác như bốc hỏa, giảm ham muốn, da sạm thâm nám, tích mỡ….

cách chữa mất ngủ hiệu quả

Ngoài ra, mất ngủ còn có thể là do bị ảnh hưởng của các bệnh như tim mạch, tăng huyết áp, đau xương khớp… Vì vậy, cập nhật tình trạng sức khỏe sẽ là cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất.

Nguyên nhân bên ngoài: Những áp lực cuộc sống này khiến hệ thần kinh thường xuyên nghĩ ngợi, dẫn dến chúng ta mệt mỏi cũng sẽ có những đêm trắng trằn trọc.

trị chứng mất ngủ

Ngoài ra, nhiều chị em lạm dụng caffeine thông qua trà, caffe, thuốc lá… để giữ trí óc tỉnh táo hay lựa chọn các phương pháp giải tỏa căng thẳng tạm thời thông qua rượu bia, đồ chiên dầu mỡ… khiến tình trạng mất ngủ, căng thẳng càng thêm.

Hai nguyên nhân trên đều tác động trực tiếp, qua lại lẫn nhau tạo thành một vòng luẩn quẩn bao quanh sức khỏe chúng ta. Do đó, cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất là chị em nên có hành động để điều chỉnh, giảm thiểu ảnh hưởng cùng lúc tất cả các nguyên nhân trên.

>> Xem thêm: Tâm sự của 1 người phụ nữ đi tìm lại giấc ngủ của mình 

Biện pháp điều trị bệnh mất ngủ hiệu quả

Để tìm ra cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất, trước tiên, chị em nên có sự thăm khám của bác sỹ để biết chính xác nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ. Nguyên nhân là bệnh lý thì cần có sự can thiệp kịp thời của bệnh viện.

Đối với nguyên nhân do sự thay đổi nội tiết tố tiền mãn kinh, chị em có thể áp dụng phương pháp cân bằng nội tiết bằng những phương pháp đơn giản hơn, qua dinh dưỡng và thực phẩm chức năng.

Lựa chọn các thực phẩm giàu estrogen như đậu nành, hạt lanh, tỏi, khoai lang tím, xúp lơ… để thêm vào thực đơn là lựa chọn an toàn nhất. Bằng cách này, cơ thể không những được bổ sung nội tiết tố mà còn đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo các hoạt động sinh lý, tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi được các nguy cơ bệnh lý không đáng có.

giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Mặc dù vậy, chị em cũng nên xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học giảm thiểu các tác động tiêu cực từ bên ngoài như xây dựng kết hợp công việc với các khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý vào cách chữa mất ngủ.

Ví dụ, một giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút ở khung giờ 12-14 giờ vừa có tác dụng giúp trí óc tỉnh táo, sảng khoái mà không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm.

Những bài tập nhẹ nhàng, thường xuyên như đi bộ, chạy bộ hoặc bơi lội trước giờ ngủ 2 tiếng có thể thư giãn đầu óc, tăng lượng oxy lên não, nhờ đó mà ngủ nhanh hơn, tăng chất lượng giấc ngủ và giảm số lần thức giấc trong đêm.

cách để dễ ngủ

Đồng thời, cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất là hạn chế sử dụng các chất kích thích trí não vào buổi tối như rượu bia, thuốc lá, các chương trình ti vi tâm lý mạnh như phim ma, kinh dị, các tài liệu yêu cầu sự tập trung cao…

Chị em nên lưu ý chỉ dùng hoocmon thay thế khi có chỉ định của bác sĩ bởi phương pháp này có tác dụng phụ là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn cũng như nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao.

Estrolady mong rằng sau khi đọc bài viết này chị em đã hiểu được và có cách trị chứng mất ngủ của mình. Nếu các chị cần tư vấn thêm về sản phẩm, vui lòng liên hệ hotline 096 55 747 88 để được hỗ trợ sớm nhất.



Bài viết liên quan