fbpx

Nồng độ estrogen tăng cao bất thường có thật sự nguy hiểm

Nồng độ estrogen tăng cao bất thường có thật sự nguy hiểm

Tháng Một 26, 2021

Trong cuộc sống phụ nữ thường phải đối mặt với những thay đổi trong thời kỳ tiền mãn kinh. Điều này ảnh hưởng cả về sức khỏe và tâm sinh lý của chị em phụ nữ

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh thường gặp nhiều sự thay đổi thất thường. Một trong những vấn đề thường gặp đó là sự rối loạn về nồng độ estrogen.
Trong cuộc sống phụ nữ thường phải đối mặt với những thay đổi trong thời kỳ tiền mãn kinh. Điều này ảnh hưởng cả về sức khỏe và tâm sinh lý của chị em phụ nữ. Một trong số đó là sự rối loạn estrogen. Vậy khi nồng độ estrogen tăng cao bất thường có thật sự nguy hiểm. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Tìm hiểu về Estrogen

Estrogen là gì?
Estrogen là một loại hormone sinh dục. Ở phụ nữ thường có nồng độ estrogen cao hơn so với nam giới. Theo khoa học, Estrogen là tổng hợp của 3 loại hormone bao gồm hormone Estron (E1), Estradiol (E2) và hormone Estriol (E3). Ở nữ giới, loại hormone này có vai trò trong thời kỳ kinh nguyệt và quá trình sinh sản. Đối với nam giới, estrogen cũng có chức năng sinh dục.

Nội tiết tố nữ Estrogen
Khi hàm lượng các hormone khác giảm xuống thì nồng độ estrogen tăng cao. Điều này khiến cơ thể xuất hiện những triệu chứng khác thường, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
Vai trò của Estrogen đối với phụ nữ

Vai trò của estrogen đối với phụ nữ
Ở phụ nữ, buồng trứng là nơi sản sinh ra hàm lượng Estrogen. Một số đặc tính của phụ nữ thể hiện sự tác động của Estrogen như ngực phát triển, eo thon, vai nhỏ, giọng nói trong trẻo. Bên cạnh đó, hàm lượng chất này còn giúp bảo vệ cơ quan sinh dục của phụ nữ. Phụ nữ có làn da đẹp nhờ và hàm lượng estrogen tạo nên giúp tích tụ collagen. Sự tham gia của estrogen giúp cho các nang trứng phát triển và kích thích sự rụng trứng ở phụ nữ.

Dấu hiệu nhận biết thừa estrogen giai đoạn tiền mãn kinh

Phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh thường có những biến đổi nội tiết tố. Mặt khác, nồng độ estrogen tăng cao sẽ khiến cơ thể xuất hiện một số triệu chứng như  đau bụng, đầy hơi, vùng ngực sưng và đau,… Thậm chí còn xuất hiện khối u xơ trong vú. Các hội chứng tiền kinh nguyệt trong giai đoạn tiền mãn kinh cũng xuất phát từ sự biến đổi bất thường của estrogen. Khi cơ thể cảm thấy khó chịu sẽ dẫn đến khó ngủ và có vấn đề về trí nhớ.

Dấu hiệu nhận biết hàm lượng estrogen tăng cao

Ở một số phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh còn xuất hiện dấu hiệu tăng cân, đặc biệt là vùng bụng và vùng đùi. Khi nồng độ estrogen vượt quá mức cho phép sẽ khiến phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung. Vấn đề này có thể kéo dài đến thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ.

Nguy hiểm khi nồng độ estrogen tăng cao

Sự rối loạn nồng độ estrogen trong giai đoạn tiền mãn kinh sẽ làm sức khỏe phụ nữ giảm sút. Xuất hiện một số nguy hiểm ảnh hưởng đến cơ thể.
Vận mạch bị rối loạn
Sự rối loạn này sẽ khiến các chị em thay đổi tính khí. Điển hình trong giai đoạn tiền mãn kinh sẽ xuất hiện những cơn bốc hỏa hoặc vã mồ hôi đêm. Tình trạng này khiến cơ thể người phụ nữ đau nhức ở vùng ngực và mặt. Sau đó, sẽ dần lan khắp cơ thể, đồng thời nóng toàn thân và cảm thấy lạnh toàn thân. Cơ thể sẽ phải chịu đựng cảm giác khó chịu này từ 2 – 5 phút vào ban đêm.


Sự thay đổi tâm sinh lý
Phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh thường xuyên mất ngủ, lo lắng và nhạy cảm. Khi nồng độ estrogen tăng đột ngột sẽ khiến tình trạng này nghiêm trong hơn. Có thể dẫn đến trầm cảm và giảm ham muốn ở nữ giới. Phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh sẽ dễ mắc bệnh trầm cảm lên đến 20%.

==>>Xem thêm bài: Độ tuổi thích hợp cần bổ sung Estrogen
Hiện tượng tình dục suy giảm
Ở giai đoạn tiền mãn kinh, rối loạn estrogen làm các tuyến nhờn ở âm đạo và âm hộ trở nên ít hoặc không còn khả năng tiết dịch nhờn. Điều này sẽ gây ra cảm giác tê buốt và đau rát khi quan hệ tình dục. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến giảm tần suất hoạt động tình dục ở phụ nữ tiền mãn kinh.
Tăng khả năng mắc bệnh lý tim mạch
Nồng độ Estrogen duy trì có tác dụng bảo vệ tim mạch. Vì vậy, khi hàm lượng này tăng cao sẽ khiến cho cơ chế duy trì nồng độ HDL cao và LDL thấp sẽ bị rối loạn. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, khi lượng estrogen tăng sẽ làm ảnh hưởng đến tim mạch của phụ nữ. Sự rối loạn này gây các biến chứng ở phổi, não.

Tiền mãn kinh là một quá trình tự nhiên trong giai đoạn lão hóa ở phụ nữ. Sự rối loạn estrogen sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ nhận ra được sự nguy hiểm khi nồng độ estrogen tăng cao. Từ đó có những phương pháp và chế độ ăn uống hợp lý để giảm thiểu tình trạng này.



Bài viết liên quan