fbpx

Những thực phẩm phụ nữ trên 40 cần phải bổ sung hằng ngày

Những thực phẩm phụ nữ trên 40 cần phải bổ sung hằng ngày

Tháng Năm 23, 2018

Một chế độ dinh dưỡng tốt với những thực phẩm cần thiết sẽ giúp chị em chăm sóc mình tốt hơn, tránh xa bệnh tật và tận hưởng cuộc sống một cách tối đa.

Những thực phẩm phụ nữ trên 40 cần phải bổ sung hằng ngày

Ở tuổi trên 40, hầu hết phụ nữ đã bước vào tuổi mãn kinh với những xáo trộn về tâm sinh lý với nhiều nguy cơ bệnh tật, suy giảm sức khỏe. Một chế độ dinh dưỡng tốt với những thực phẩm cần thiết sẽ giúp chị em chăm sóc mình tốt hơn, tránh xa bệnh tật và tận hưởng cuộc sống một cách tối đa.

Phụ nữ 40 cần chế độ dinh dưỡng như thế nào

Phụ nữ 40 cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Thay đổi và nhu cầu của phụ nữ trên 40

Giai đoạn tiền mãn kinh, hầu hết các chị em thay đổi và gặp các triệu chứng như bốc hỏa, vã mồ hôi, giấc ngủ bị xáo trộn. Về sinh lý, chị em dễ dàng cáu gắt, nổi nóng không rõ nguyên nhân, lo lắng, stress…

Về nhu cầu tình dục, do tình trạng khô rát âm đạo và các rối nhiễu tâm lý, nhu cầu ở chị em có thể suy giảm thay đổi so với giai đoạn trước đó. Cơ thể phụ nữ trên 40 bắt đầu lão hóa với những dấu hiệu rõ rệt như da có nếp nhăn, tóc rụng, hay quên, trí nhớ kém…

Nguyên nhân là vì thời kỳ này, cơ thể phụ nữ suy giảm lượng nội tiết tố nữ estrogen, điều này tác động vô cùng lớn đến tâm – sinh lý và sức khỏe của chị em. Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ bệnh như: Nguy cơ ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, tim mạch, huyết áp…

>> Xem thêm: Đừng bỏ qua 9 biểu hiện chứng tỏ bạn đã bị ung thư vú 

Những thực phẩm cần thiết hằng ngày

Như đã phân tích, giai đoạn trên 40, chị em cần chú trọng đặc biệt về dinh dưỡng. Dưới đây là một số thực phẩm cần bổ xung với mục tiêu tăng cường chất cho cơ thể.

Thực phẩm giàu canxi

Bổ sung thực phẩm giàu canxi giúp xương chắc khỏe hơn

Bổ sung thực phẩm giàu canxi giúp xương chắc khỏe hơn

Canxi có nhiều trong sữa, cá, tôm, các loại đậu, bông cải xanh.. Theo các chuyên gia dinh dưỡng chị em trên 40, mỗi ngày cần bổ sung 1.200mg từ các thực phẩm hằng dễ kiếm như vậy. Nên ăn đủ lượng canxi bằng cách: Ăn uống 2-4 phần ăn các sản phẩm từ sữa và các thực phẩm giàu canxi…

Thực phẩm chứa sắt, giàu sắt

Là một thành phần không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày, sắt rất cần thiết cho phụ nữ, nhất là phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh, ngoài 40 tuổi. Mỗi chị em cần bổ sung khoảng 8mg sắt mỗi ngày. Các thực phẩm giàu sắt là ngũ cốc, hạt, trứng, thịt gia cầm..

Thực phẩm giàu chất xơ

Không chỉ trẻ em, người già, phụ nữ rất cần chất xơ để giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung và các bệnh nguy hiểm khác ở nữ giới. Đặc biệt, chất xơ sẽ tốt cho tiêu hóa, tim mạch và làm đẹp da.

Chất xơ nhiều trong rau xanh, cà rốt, quả bơ, quả lê, yến mạch, chuối, cam, gạo lứt…

Thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất

Các loại hạt ngũ cốc, rau quả cây là những loại thực phẩm cơ bản cung cấp vitamin, khoáng chất và các loại carbohydrate (tinh bột và chất xơ) mà cơ thể cần. Chất béo, đặc biệt là chất béo no từ mỡ động vật, cholesterol, đường và muối, thực phẩm chế biến sẵn là những loại thực phẩm nên tránh, nhất đối với phụ nữ ở lứa tuổi trung niên.

Cần uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể

Uống đủ nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể

Nước rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất, ở phụ nữ ngoài 40, uống đủ nước rất quan trọng. Nên uống từ 1,5- 2 lít nước/ ngày giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh. Thiếu nước khiến da khô, cơ thể hoạt động kém và nhiều vấn đề sức khỏe khác nếu thiếu nước kéo dài hoặc thiếu nước trầm trọng.

Lưu ý khác về dinh dưỡng cho phụ nữ trung niên

Chị em ngoài 40 tuổi nên chú ý ăn ít chất béo, ăn uống lành mạnh với các thực phẩm có hàm lượng chất chống oxi hóa cao. Nên nói không với bia, rượu, thuốc lá vì gây hại cho cơ thể và tập thể dục đều đặn. Việc bổ sung dinh dưỡng và lối sống lạnh mạnh sẽ giúp chị em vượt qua các vấn đề của tuổi tiền mãn kinh một cách dễ dàng hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: Giảm bớt những thực phẩm này lại nếu bạn không muốn mãi bị mất ngủ



Bài viết liên quan