fbpx

Cắt buồng trứng ảnh hưởng tới sức khỏe phụ nữ như nào?

Cắt buồng trứng ảnh hưởng tới sức khỏe phụ nữ như nào?

Tháng Năm 10, 2022

hông thường, sau tuổi 30 Estrogen mới bắt đầu suy giảm và sẽ giảm dần đến khi người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên, cắt buồng trứng sẽ làm giảm đột ngột lượng Estrogen, dẫn đến người phụ nữ sớm phải trải qua các triệu chứng điển hình của mãn kinh như thay vì sự chuyển tiếp tự nhiên và dần dần..

Cắt buồng trứng ảnh hưởng như nào tới sức khỏe của phụ nữ 

 

Buồng trứng là bộ phận vô cùng quan trọng, giúp sản sinh ra nội tiết tố nữ Estrogen – hormone giới tính giúp quyết định tới sức khỏe, vẻ đẹp ngoại hình và tâm sinh lý của phụ nữ. Tuy nhiên, do nguyên nhân bệnh lý mà ngày càng có nhiều phụ nữ phải trải qua phẫu thuật cắt 1 hoặc 2 bên buồng trứng. Việc này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của phụ nữ, có cách nào để giảm nhẹ hay không? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

 

Những ảnh hưởng của cắt buồng trứng

  • Ảnh hưởng tới kinh nguyệt

Buồng trứng có vai trò phóng thích trứng vào mỗi tháng để phục vụ cho quá trình thụ tinh, nếu không được thụ tinh sẽ dẫn đến hiện tượng hành kinh. Do vậy, việc cắt bỏ buồng trứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt, gây rối loạn kinh nguyệt đối với trường hợp cắt 1 bên buồng trứng và mãn kinh ngay lập tức đối với trường hợp cắt bỏ cả 2 bên buồng trứng.

Thông thường, sau tuổi 30 Estrogen mới bắt đầu suy giảm và sẽ giảm dần đến khi người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên, cắt buồng trứng sẽ làm giảm đột ngột lượng Estrogen, dẫn đến người phụ nữ sớm phải trải qua các triệu chứng điển hình của mãn kinh như thay vì sự chuyển tiếp tự nhiên và dần dần:

– Bốc hỏa, mất ngủ

– Giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ

– Thay đổi tâm trạng

– Khô âm đạo, giảm ham muốn

– Tăng nguy cơ loãng xương

– Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ảnh hưởng đến khả năng có con

Đối với cắt 1 bên buồng trứng thì tỷ lệ thụ thai còn 50%. Nếu cắt 2 bên buồng trứng thì người phụ nữ không còn khả năng thụ thai tự nhiên mà cần nhờ đến phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Lời khuyên từ chuyên gia

Theo BSCKI Bùi Thị Phương Loan (Chuyên khoa phụ sản – BV ĐH Y dược TPHCM), để bảo vệ sức khỏe, phụ nữ cắt buồng trứng cần:

  1. Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh: Ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước, có chế độ vận động hợp lý.
  2. Bổ sung nội tiết tố nữ:

Phụ nữ cắt buồng trứng có thể sử dụng liệu pháp hormone thay thế để giảm các triệu chứng của thiếu hụt nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, việc sử dụng hormone thay thế cần có sự chỉ định, giám sát của bác sĩ, đồng thời đánh giá các yếu tố nguy cơ do liệu pháp này có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, mắc bệnh tim mạch, gan, thận và bệnh chuyển hóa,…

Bên cạnh phương pháp hormone thay thế, phụ nữ có thể bổ sung Estrogen thảo dược để cải thiện các triệu chứng thiếu hụt nội tiết tố nữ. Đây là phương pháp an toàn và có thể được sử dụng mà không cần sự chỉ định của bác sĩ.

Có thể bạn chưa biết: Cách là giảm khô hạn sau sinh như nào? 

 

 



Bài viết liên quan