Điều hòa nhịp thở giúp giảm những cơn bốc hỏa đột ngột

Điều hòa nhịp thở giúp giảm những cơn bốc hỏa đột ngột

Tháng Bảy 19, 2019

Nhịp thở có thể giúp ích cho những cơn bốc hỏa của bạn hay không?

Estrolady có nhận được một câu hỏi khá thú vị của chị Linh – ở Bắc Ninh như sau:

” Tôi thường bị những cơn bốc hỏa đột ngột rất khó chịu, mỗi lần như vậy mặt tôi đỏ gay và tim dập rất nhanh, những lúc như thế tôi thường hít thở mạnh và sâu vài lần, thì có cảm nhận được rằng nhịp tim giảm chậm hơn, uống 1 cốc nước mát thì cơn bốc hỏa có giảm. Vậy tôi muốn hỏi rằng điều hòa nhịp thở tốt giúp cho những cơn bốc hỏa được cải thiện phải không, có những cách thở nào ?”

Estrolady xin được trả lời rằng:

Đa số phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh đều phải trải qua tình trạng bốc hỏa, cơn bốc hỏa xuẩn hiện đột ngột khiến cơ thể chị em phải chịu đựng những cơn nóng lên tới 40 độ.

Tuy nhiên tại 1 nghiên cứu tại bênh viện Mayo ở Mỹ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng 1 số bài tập thở có thể giúp thuyên giảm những cơn bốc hỏa, giúp thư giãn thần kinh trung ương đó là:

  • Thở chậm

Cách này giúp cho não bộ của bạn được thư giãn, tâm trí không bị căng thẳng bực bội đặc biệt là cảm giác khó chịu khi cơn bốc hỏa ập tới.

điều hóa nhịp thở

Cách thực hiện:

– Đặt lưỡi của bạn lên vòm trên miệng, giữa răng và chu môi như khi bạn huýt sáo.

– Hít không khí vào phổi qua mũi và thở ra qua miệng.

– Khi hít vào, đếm chậm đến 4 trong khi không khí lấp đầy phổi của bạn. Bạn chu môi khi thở ra và cũng đếm chậm đến 4 cho đến khi phổi hoàn toàn không còn không khí.

– Vào lúc cuối của hơi thở ra, giữ hơi thở và đếm đến 6. Lặp lại bài tập thở này 4 lần hoặc lâu hơn, nhớ giữ lưỡi luôn ở vị trí chạm vòm miệng.

  • Thở theo nhịp điệu

Đối với phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh phương pháp này thật sự hiệu nghiệm. Sự hít thở sâu của không khí trong phổi ở 1 thời gian ngắn với nhịp độ từ 6 đến 8 lần 1 phút. Theo 1 thời gian, phương pháp thở này sẽ giúp giảm tần xuất và cường độ của các cơn bốc hỏa

điều hòa nhịp thở

Cách thực hiện:

–  Hít thở sâu và đếm đến 8. Giữ hơi thở và đếm tiếp từ 1 tới 6. Sau đó đếm tiếp tới 8 và từ từ thở ra rồi chu môi lên.

– Để giữ sự tập trung cho việc thở, hãy nói “1” mỗi khi kết thúc việc hít vào và “2” khi kết lúc việc thở ra.

– Thực hiện bài tập này hai lần một ngày, mỗi lần từ 2-4 phút.

  • Thở Anapana

Phương pháp này có nguồn gốc từ phật giáo. Hãy tập trung vào cảm giác dòng chảy của không khí chảy giữa môi trên và mũi kết hợp hít vào thở ra.

điều hòa nhịp thở

Cách thực hiện:

– Đầu tiên hãy thở đều với tốc độ không đổi, cố gắng không nghĩ gì và tập trung vào hơi thở của bạn, cảm nhận hơi thở đó của mình.

– Tập trung cảm gắng cảm nhận không khí ra vào lỗ mũi. Tập trung nhận biết đc không khí làm di chuyển các sợ lông mũi, tập trung cũng là để cảm nhận không khí lạnh đi vào mũi, và không khí ấm đi ra

– Hãy thở đều như vậy trong vòng 5 phút, hoặc lâu hơn nếu bạn muốn.

–  Nếu cảm thấy bị giao động và nghĩ tới việc khác thì hãy đẻ chúng lướt qua đi và lại qua lại tập trung cho hơi thở của mình.

Xem thêm: 5 Thực phẩm giúp cải thiện tình trạng bốc hỏa nhanh nhất

Qua ba bài tập trên Estrolady hi vọng rằng chị đã tìm được phương pháp điều hòa nhịp thở phù hợp với mình, chúc chị luôn khở mạnh và vui vẻ. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy đừng ngần ngại gửi câu hỏi về cho Estrolady để được giải đáp thắc mắc nhé chị em! 

 



Bài viết liên quan