fbpx

Bí quyết giảm thừa cân ở phụ nữ tiền mãn kinh

Bí quyết giảm thừa cân ở phụ nữ tiền mãn kinh

Tháng Một 25, 2021

Ở thời kỳ tiền mãn kinh, cơ thể phụ nữ phải trải qua nhiều sự thay đổi. Những sự rối loạn ấy có thể khiến vóc dáng cơ thể trong tình trạng tăng cân khó kiểm soát

Tiền mãn kinh là quá trình diễn ra trước thời kỳ mãn kinh. Trong giai đoạn này, cơ thể người phụ nữ thường có những thay đổi thất thường về cả ngoại hình và tâm sinh lý. Bài viết hôm nay sẽ bật mí về bí quyết giảm thừa cân ở phụ nữ tiền mãn kinh giúp bạn có vóc dáng đẹp.
Ở thời kỳ tiền mãn kinh, cơ thể phụ nữ phải trải qua nhiều sự thay đổi. Những sự rối loạn ấy có thể khiến vóc dáng cơ thể trong tình trạng tăng cân khó kiểm soát. Việc giảm cân trong giai đoạn này tưởng chừng như là không thể. Các chị em nữ giới đang lo lắng không biết phải làm thế nào để lấy lại vóc dáng như xưa? Bài viết hôm nay sẽ bật mí về bí quyết giảm thừa cân ở phụ nữ tiền mãn kinh giúp chị em có một thân hình thon gọn.

Giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ

Giai đoạn xảy ra trước thời kỳ mãn kinh được gọi là giai đoạn tiền mãn kinh. Tùy vào cơ chế hoạt động của cơ thế mà độ tuổi tiền mãn kinh ở người phụ nữ cũng khác nhau. Hầu hết, ở giai đoạn này, nữ giới trải qua nhiều sự thay đổi. Sự rối loạn nội tiết tố nữ estrogen làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người phụ nữ. Thời kỳ mãn kinh thường xảy ra ở độ tuổi 40 – 47.

Giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ

Quá trình này kéo dài hay không là phụ thuộc vào nội tiết của mỗi người. Có thể 2 – 3 năm hoặc kéo dài đến 8 năm. Tình trạng tiền mãn kinh kéo dài sẽ khiến người phụ nữ gặp khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt.
Trong thời kỳ tiền mãn kinh, hormone trong cơ thể phụ nữ có sự thay đổi lớn. Vì vậy mà xuất hiện các hiện tượng như hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, loãng xương,… Phụ nữ tiền mãn kinh luôn đối mặt với trạng thái lo lắng về cân nặng của mình. Sự rối loạn thất thường khiến cơ thể tăng cân đột ngột.

Nguyên nhân tăng cân trong giai đoạn tiền mãn kinh

Trước độ tuổi tiền mãn kinh, người phụ nữ phải trải qua thời kỳ tiền mãn kinh một cách khó khăn. Những thay đổi cơ thể cùng với sự tích tụ chất béo sẽ khiến cơ thể tăng cân không kiểm soát. Xét về nguyên nhân thì có thể thấy việc tăng cân trong giai đoạn này xuất phát từ những yếu tố sau:

Nguyên nhân tăng cân trong giai đoạn tiền mãn kinh

Ảnh hưởng của sự thay đổi estrogen: Trọng lượng cơ thể được kiểm soát nhờ vào hàm lượng estrogen trong cơ thể. Nếu hàm lượng chất này giảm xuống thì cơ thể sẽ có nhu cầu chất dinh dưỡng nhiều hơn. Điều này dẫn đến cảm giác thèm ăn. Phụ nữ tiền mãn kinh thường cảm thấy mệt mỏi và lười vận động. Vì thế mà không có sự chuyển đổi năng lượng dẫn đến sự tích tụ các chất không cần thiết. Bên cạnh đó, khi hàm lượng estrogen giảm khiến cơ thể hấp thụ tinh bột kém hiệu quả và làm cho việc giảm thừa cân gặp trở ngại.
Tình trạng mất ngủ cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng cân ở phụ nữ. Ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng lượng hoóc môn Ghrelin và Leptin kích thích tạo ra chất béo.
Tăng kháng insulin: Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh sẽ có trạng thái kháng insulin.
Hơn nữa, chất béo được tích trữ chuyển từ vị trí này qua vị trí khác. Đặc biệt là ở vùng đùi và vùng bụng. Điều này làm cản trở quá trình giảm cân phụ nữ tiền mãn kinh.
Phương pháp giảm cân trong giai đoạn tiền mãn kinh
Mặc dù có nhiều yếu tố cản trở quá trình giảm cân phụ nữ tiền mãn kinh nhưng bạn cũng có thể cải thiện nó bằng những phương pháp phù hợp: 
Tập thể dục thường xuyên

Thường xuyên vận động cơ thể

Vận động nhiều hơn là một trong những phương pháp giúp đốt lượng mỡ thừa trong cơ thể. Kết hợp các bài tập như erobic, chạy bỏ, bơi lội, nhảy dây,… sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đốt cháy hàm lượng calo nạp vào cơ thể. Khi luyện tập, cơ thể sẽ tăng cơ bắp và kiểm soát cân nặng hiệu quả.
Bên cạnh đó, cần tham gia các hoạt động có tính chất vận động nhẹ nhàng. Vừa giúp cơ thể khỏe khoắn vừa thư giãn tâm trạng. Việc luyện tập không phải ngày một ngày hai mà bạn cần duy trì nó thường xuyên.

Cân bằng chất dinh dưỡng

Chế độ ăn uống dinh dưỡng

Cân bằng hàm lượng calo nạp vào phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Để giảm cân thừa ở giai đoạn tiền mãn kinh, bạn có thể thực hiện chế độ giảm khoảng 200 calo một ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý không giảm lượng calo đột ngột, bạn nên bổ sung thêm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc. Đặc biệt, bạn nên lựa chọn thực phẩm ít qua chế biến. Đồng thời kết hợp các loại đậu, hạt, cá, hạn chế ăn thịt.

Hạn chế dùng đồ ngọt và bia rượu
Đồ ngọt là một trong những nguyên nhân chính làm phụ nữ tăng cân. Phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh thường có cảm giác thèm ăn. Trong các loại đồ ngọt thì hàm lượng đường chiếm gần 300 calo nên việc ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ làm tích tụ chất béo trong cơ thể. Bên cạnh đó, những loại đồ uống có cồn không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn tăng nguy cơ tăng cân mất kiểm soát.
Chăm sóc giấc ngủ đúng cách
Những giấc ngủ ngon và chất lượng sẽ giúp duy trì vóc dáng cơ thể. Nếu bị mất ngủ thường xuyên bạn có thể luyện tập một số động tác thư giãn tinh thần trước khi ngủ. Luôn giữ phòng tối để có không gian ngủ yên tĩnh.

Tăng cân ở phụ nữ tiền mãn kinh luôn là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng. Nếu muốn sở hữu một vóc dáng thon gọn thì bạn cần phải thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và kế hoạch luyện tập hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp duy trì trọng lượng cơ thể ở giai đoạn tiền mãn kinh mà chúng tôi đã đưa ra. Chúc chị em phụ nữ sẽ có một vóc dáng đẹp và khỏe mạnh.



Bài viết liên quan